BUỔI HỌC VỚI CHUYÊN GIA VỀ HÀNH TRÌNH KHÁCH HÀNG VÀ GIÁ TRỊ MARKETING CỦA SINH VIÊN LỚP 19F6.DL
David Packard – nhà đồng sáng lập HP – một trong những tập đoàn thuộc top đầu thế giới về lĩnh vực công nghệ thông tin từng nói: “Marketing quá quan trọng để chỉ giao cho mỗi bộ phận Marketing” (“Marketing is too important to be left for Marketing department”). Trong xu thế hiện nay, một thời đại số với thông tin phát triển và lan nhanh như vũ bão thì việc chú trọng học hỏi về Marketing là một điều không thể bỏ qua đối với mỗi cơ quan, doanh nghiệp. Đây cũng là chủ đề mà nhiều bạn sinh viên sắp ra trường quan tâm.
Vừa qua, anh Đỗ Quang Dương – Giám đốc Marketing của công ty du lịch lữ hành Horizon Vietnam Travel đã có buổi làm việc và chia sẻ kinh nghiệm vô cùng sôi nổi với tập thể lớp 19F6.DL Khoa Pháp. Trong khuôn khổ môn học Quản trị kinh doanh lữ hành, những kiến thức và bài học mà anh truyền đạt đã để lại rất nhiều ấn tượng cho các bạn sinh viên.
Mở đầu, anh Dương chia sẻ những câu chuyện nho nhỏ để dẫn dắt vào bài học, từ việc xuất phát điểm là cựu sinh viên khoa Pháp, cho đến hành trình thực tập ở công ty Horizon, và cuối cùng trở thành Giám đốc Marketing như hiện tại. Bằng cách trò chuyện rất giản dị, không cầu kỳ hoa mỹ, anh Dương đã chia sẻ những kiến thức cùng kỹ năng cần thiết để các bạn sinh viên hiểu thêm về thị trường lao động và Marketing.
Song hành với những câu chuyện dí dỏm, anh cũng đưa ra câu hỏi thử thách như: “Mục tiêu của việc học Marketing là gì?”, hay “Nhiệm vụ của Marketing là gì?”, v.v… Các bạn sinh viên đã thảo luận sôi nổi để đưa ra các câu trả lởi như: Học marketing là chuẩn bị hành trang cho tương lai để trở thành một quản lý doanh nghiệp du lịch lữ hành; hay Marketing là phương thức để tiếp cận khách hàng mới, giữ chân khách hàng cũ;… Nhưng nhiệm vụ tối quan trọng của Marketing, anh Dương nhấn mạnh: chính là tạodựng mối quan hệ sinh lời cho doanh nghiệp. Và Marketing không thể tồn tại độc lập, mà cần dựa trên kế hoạch của doanh nghiệp, từ đó người làm mới có thể xây dựng được kế hoạch Marketing cụ thể, hợp lý. Đó cũng chính là lý do Sergio Zyman – Cựu Giám đốc Marketing của Coca Cola, một marketer lão làng đã từng nói“Marketing Giỏi Phải Kiếm Được Tiền”.
Anh Dương cũng phân tích rất kỹ thực trạng hiện nay, rất nhiều công ty đầu tư marketing nhưng không bán được hàng, không kiếm được tiền. Anh đã chỉ ra, nhiệm vụ Marketing không phải chỉ dành cho phòng Marketing, mà phải đồng lòng từ trên xuống dưới, bắt đầu từ bộ phận nhỏ nhất như bác bảo vệ, chú giữ xe cho đến mọi nhân viên lớn nhỏ trong công ty. Tất cả đều phải cùng phấn đấu hướng đến một mục tiêu nhất định – Làm hài lòng khách hàng.
Bên cạnh những kiến thức chuyên môn bổ ích, các bạn sinh viên còn được lắng nghe câu chuyện truyền cảm hứng của chính bản thân anh về ước mơ, rằng mỗi người cần cân nhắc kỹ lưỡng về những quyết định trong tương lai. Người trẻ có quyền phân vân, có quyền do dự, nhưng một khi đã quyết định theo đuổi, cần phải kiên định, phải bỏ tâm sức và thời gian cho công việc. Dẫu công việc nào cũng sẽ có những giai đoạn mệt mỏi, mông lung thậm chí chán chường, nhưng chỉ cần ta cần thay đổi tình cảm cho chính công việc đó, thì sớm muộn những nỗ lực không ngừng nghỉ ấy cũng sẽ cho ra quả ngọt.
Cuối giờ, anh Dương giao cho các bạn sinh viên một bài tập mang tính áp dụng cao: Vận dụng những kiến thức đã học để phân tích hành trình khách hàng dưới góc nhìn Marketing vào những tình huống rất thực tế: Đi mua điện thoại, đi mua khoá học trên mạng hay thậm chí là mua hàng shopee… Chắc chắn sau buổi học này, các bạn sinh viên đã có thêm phần nào tự tin và hiểu biết để làm đầy hành trang, sẵn sàng bước chân vào những công việc trong tương lai.
Hương Thảo – Sinh viên lớp 19F6