Tiếng Việt
French

Buổi hướng dẫn « Tích hợp, phát triển kỹ năng mềm cho sinh viên qua các hoạt động dạy học »

         Buổi tập huấn đầu tiên trong chuỗi các buổi hướng dẫn « Tích hợp, phát triển kỹ năng mềm cho sinh viên qua các hoạt động dạy học » diễn ra vào chiều ngày 24/12/2019, bao gồm phần tổng quan và hướng dẫn dạy-học kĩ năng nói.

1

         Tiến sĩ Nguyễn Thu Lệ Hằng, Trưởng bộ môn Chất Lượng Cao khoa Sư phạm Tiếng Anh, đã khởi động chuỗi tập huấn bằng một bài nói truyền cảm hứng tới giáo viên trong việc thay đổi và cải tiến phương pháp giảng dạy. Cô đưa ra những câu chuyện rất thực tế, sinh động để hướng giáo viên đến những mục tiêu giáo dục trong thời đại mới: các giá trị cốt lõi và các kĩ năng. Trong thời đại 4.0, định hướng tương lai và định hướng nghề nghiệp đã trở thành những yêu cầu không thể thiếu trong giáo dục đại học. Cô Lệ Hằng cũng phân tích kĩ tác động từ giáo viên có thể có với sinh viên cũng như ảnh hưởng của giáo dục đại học tới quá trình tìm kiếm công việc của sinh viên trong tương lai.

2

Tiến sĩ Nguyễn Thu Lệ Hằng với bài nói truyền cảm hứng

         Qua 18 năm xây dựng và áp dụng chương trình Chất Lượng Cao cho sinh viên khoa Sư phạm Tiếng Anh, tiến sĩ Nguyễn Lệ Thu Hằng và các đồng nghiệp đã đúc kết được những kĩ năng toàn cầu cần đào tạo cho sinh viên ngay từ khi mới vào trường đại học cũng như một quy trình giảng dạy và đánh giá nhằm tối ưu hóa việc hình thành những kĩ năng trên cho sinh viên. Cô Lệ Hằng kết thúc bài chia sẻ bằng một lời khuyên « Be specific, be kind, be helpful » (Hãy luôn chia sẻ cụ thể, hữu ích và mang tính xây dựng đối với sinh viên).

3

Những kĩ năng toàn cầu và trọn đời mà giảng viên khoa Sư phạm tiếng Anh đúc rút trong quá trình giảng dạy

         Phần thứ hai của buổi tập huấn chú trọng vào những hoạt động bổ trợ kĩ năng cho sinh viên trong hoạt động nói. Giảng viên Nguyễn Lan Anh giới thiệu hai bài tập lớn diễn ra trong năm nhất : role-play (đóng vai) và forum (thảo luận trên một chủ đề xã hội). Các giáo viên có thể dễ dàng hiểu được quy trình thực hiện cũng như đánh giá của các hoạt động này thông qua những video về bài tập thực tế tại khoa Sư phạm Tiếng Anh.

4

Cô Nguyễn Lan Anh trình bày về các hoạt động bổ trợ kĩ năng nói

         Tiếp đó, cô Lệ Hằng tiếp tục giới thiệu các hoạt động với độ khó cao hơn, thường được áp dụng trong năm thứ hai dành cho sinh viên khoa Sư phạm Tiếng Anh gồm simulation (mô phỏng tình huống) và debate (thuyết trình truyền cảm hứng). Những hoạt động này gắn với các môn học đã được thực hiện trước bài tập lớn như Tư duy phản biện, Kĩ năng thuyết trình, v.v… Cô nhấn mạnh tầm quan trọng của kĩ năng nói ở cấp độ cao này trong đời sống thực tế của sinh viên, nhất là khi sinh viên hòa nhập vào môi trường lao động.

         Giảng viên đến từ khoa tiếng Pháp tỏ rõ hứng thú với những hoạt động được giới thiệu trong buổi tập huấn, đặt ra các câu hỏi sát thực tế tại Khoa, tìm kiếm câu trả lời cho chính những vấn đề còn khúc mắc trong việc giảng dạy tại khoa Pháp.

5

Giảng viên đặt câu hỏi về cách thức đánh giá

hoạt động bổ trợ kĩ năng

 

Người thực hiện : Trịnh Bích Thủy

Bài viết liên quan
FacebookTwitterGoogle+Google Gmail