TỌA ĐÀM GIẢNG DẠY MÔN TIẾNG PHÁP GIAO TIẾP TỔNG HỢP
Với mục tiêu hoàn thiện và nâng cao chất lượng môn học mới, thứ 4 ngày 05/7/2023, Bộ môn tiếng Pháp 1 đã tiến hành tổ chức tọa đàm “Giảng dạy môn Tiếng Pháp giao tiếp: Từ đề cương môn học tới thực tiễn giảng dạy” tại Phòng họp Khoa – C3 với hai báo cáo viên: cô Nguyễn Hồng Hải và cô Lê Thị Phương Lan. Cùng tham dự tọa đàm có các giảng viên của Khoa.
Hiểu được mong muốn nâng cao hiệu quả giảng dạy học phần “Tiếng Pháp giao tiếp tổng hợp” trên cả hai phương diện lý thuyết và thực tiễn từ phía nhà trường nói chung và khoa Pháp nói riêng, mở đầu tọa đàm cô Nguyễn Hồng Hải đã phân tích thực tế giảng dạy cũng như đưa ra một số cách tiếp cận môn học để các thầy cô tham dự có cái nhìn tổng quan hơn, từ đó cùng nhau đề xuất giải pháp và trao đổi ý kiến.
Đối với thực tế giảng dạy, báo cáo viên đã phân tích những đề mục cụ thể như :mục tiêu, tiến độ và các bài kiểm tra đánh giá nằm trong khuôn khổ của học phần. Sau khi đưa ra góc nhìn tổng quan về Bộ môn Tiếng Pháp 1, cô Hồng Hải và cô Phương Lan tiếp tục giới thiệu đến các thầy cô tham gia tọa đàm chi tiết hơn về cách thức và nguyên tắc tiến hành giờ học. Nhìn chung, các giờ học sẽ tiếp cận theo đường hướng giao tiếp, tập trung vào các kĩ năng còn yếu của sinh viên, bám sát lộ trình bộ môn tiếng Pháp 1AB và 2AB. Bên cạnh đó, hai báo cáo viên cũng đã đưa ra minh họa hoạt động dạy học cụ thể để các thầy cô cùng trao đổi và đưa ra những nhận xét khách quan nhất.
Để góp phần đạt được những mục tiêu đề ra, cô Hồng Hải cô Hồng Hải và cô Phương Lan đã có đề xuất về thời lượng giảng dạy, ví dụ như dành nhiều thời gian hơn cho hoạt động chữa bài viết, chữa lỗi phát âm, tăng hoạt động ôn tập từ vựng, ngữ pháp qua làm việc nhóm và tương tác với giáo viên,… đồng thời điều chỉnh tiến độ mỗi chủ đề và thay đổi hình thức kiểm tra đánh giá để có những đánh giá cụ thể và chính xác hơn về quá trình học tập của sinh viên.
Về phía giảng viên trong tổ Tiếng Pháp 1, các thầy cô tiếp tục trao đổi để thống nhất những thay đổi trong chương trình giảng dạy, hình thức chấm điểm đối với các dự án bài tập lớn của sinh viên, chú ý hoàn thiện cải tiến tài liệu học tập đặc biệt là dành cho sinh viên năm nhất và năm hai. Các thầy cô đã cùng nhau đưa ra những phương pháp khả thi nhất nhằm cải thiện công tác giảng dạy học phần “Tiếng Pháp giao tiếp tổng hợp”.
Hi vọng rằng, thông qua những nhận xét từ các giảng viên tham gia, môn học sẽ được triển khai hiệu quả và đem đến cho các bạn sinh viên những trải nghiệm tốt nhất. Xin chân thành cảm ơn sự tham gia đóng góp của báo cáo viên và các thầy cô.