SINH VIÊN LỚP 19F1.QTKDLH TÌM HIỂU VỀ KINH DOANH SẢN PHẨM DU LỊCH
Ngày 31/03/2023, dưới sự dẫn dắt của cô Nguyễn Thu Hà – giảng viên giảng dạy học phần “Quản trị kinh doanh lữ hành”, tập thể lớp 19F1.QTKDLH đã có cơ hội gặp gỡ, học hỏi và giao lưu với chị Trần Thị Duyên – Giám đốc nhân sự kiêm vị trí sales tour của công ty du lịch Horizon Vietnam Travel – đối tác quen thuộc của Khoa NN&VH Pháp. Buổi học diễn ra trong 2 giờ đồng hồ ngắn ngủi nhưng đã mang đến cho các bạn sinh viên những câu chuyện và bài học hết sức thú vị về nghề sales du lịch.
Buổi học với chuyên gia Trần Thị Duyên – Giám đốc nhân sự, kiêm vị trí sales tour công ty Horizon Vietnam Travel, cô Nguyễn Thu Hà, tình nguyện viên người Pháp Jean-Baptiste cùng các bạn sinh viên lớp 19F1.QTKDLH
Mở đầu buổi học, chị Duyên xuất hiện với nụ cười thân thiện, khả ái, chị đã giới thiệu bản thân vô cùng gần gũi, mang đến cho lớp học một bầu không khí vui tươi, đầy hứng khởi. Là người đã có gần 10 năm kinh nghiệm thực chiến với nghề sales, đảm nhận vị trí trưởng phòng sales của công ty Horizon Vietnam Travel – một trong những công ty du lịch uy tín hiện nay trong việc cung cấp các tour du lịch Việt Nam và các nước Đông Dương cho khách du lịch châu Âu, chị Duyên tự tin khẳng định sản phẩm tour mà công ty cung cấp cho khách hàng luôn có chất lượng hàng đầu.
Dẫn dắt cho sinh viên dễ hiểu nhất và định nghĩa “Sales là gì?” “Sales tour” trong ngành du lịch là như thế nào?, chị Duyên chia sẻ: trong nghề sales, quan trọng nhất không phải là “giỏi tiếng” mà là “tính chuyên nghiệp” của người làm sales. Yếu tố chuyên nghiệp được chị nhấn mạnh, diễn giải vô cùng dễ hiểu là “sự cẩn thận, tỉ mỉ trong gửi lời chào đến khách hàng, trong việc soạn email; chú ý tên của khách cần viết hoa; tự nhủ với bản thân không được phép nhầm lẫn trong báo giá, tư vấn…” Đây là kinh nghiệm thực tế mà một người làm sales hay bất cứ vị trí nào nên rèn luyện cho bản thân, đặc biệt, chị khuyến khích sinh viên rèn luyện tính chuyên nghiệp trong công việc ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Đức tính này sẽ là điểm tựa vững chắc cho các bạn trên con đường tương lai.
Bên cạnh đó, “hiểu đúng gu” của khách hàng cũng là một yếu tố không thể bỏ qua khi làm sales, chị Duyên khẳng định. Một người làm sales phải hiểu rõ được sản phẩm của mình, tự tin về sản phẩm, và quan trọng hơn cả là “hiểu đúng gu, nhu cầu” của khách hàng để có thể đáp ứng đúng mong mỏi của khách hàng cũng như tạo ra được sản phẩm tốt nhất cho phân khúc khách hàng mà công ty hướng tới. Một nhân viên bán tour cần chú ý lắng nghe mọi nhu cầu, mong muốn của khách hàng để khéo léo “thiết kế” những chuyến đi có trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Đặc biệt, chị Duyên khẳng định đối với những bạn sinh viên vẫn đang tự ti về vốn ngoại ngữ của mình thì không nên quá ngại ngùng, bởi trong nghề sales, giỏi ngoại ngữ chỉ là điều kiện cần chứ chưa phải là điều kiện đủ. Chị khuyến khích sinh viên khoa Pháp nói riêng hay sinh viên ngoại ngữ nói chung, ngoài việc rèn luyện thật giỏi ngoại ngữ thì nên rèn luyện tính chuyên nghiệp, cẩn thận, nhanh nhạy, ham học hỏi, quan sát và “đừng chọn an nhàn khi còn trẻ”.
Về sản phẩm tour của công ty, chị Duyên chia sẻ: ”Người làm sales phải tự tin am hiểu sản phẩm của mình cũng như định vị rõ giá trị sản phẩm mang đến cho khách hàng thì mới có thể bán được thành công sản phẩm. Luôn luôn lắng nghe đóng góp ý kiến từ khách hàng, nhưng cũng cần phải ưu tiên phân khúc khách hàng mà công ty hướng đến, đảm bảo sản phẩm du lịch của công ty đến được đúng với khách hàng cần chứ không nên tham lam tất cả những phân khúc khách khác.” Chị Duyên tự tin khẳng định chị bán dịch vụ tốt và hợp lý nhất cho khách chứ không phải là rẻ nhất, chính vì vậy, kinh nghiệm sâu sắc trong sales tour chính là “Bán giá hợp lý nhất chứ không phải là rẻ nhất”, không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, định vị đúng thương hiệu và tự tin vào sản phẩm của mình mới có thể trụ vững trong ngành. Chị cũng gợi ý cho sinh viên kinh nghiệm thực tế trong chào đón khách hàng, nụ cười chính là yếu tố quan trọng nhất mà một người bán tour cần có. Luôn mỉm cười, chào đón khách bằng tất cả những gì tích cực, chân thành nhất. Đây chính là điểm cộng đối với bất cứ vị khách hàng, bước đầu chinh phục được khách hàng và khẳng định chất lượng dịch vụ tốt đến từ người bán hàng.
Trong kinh doanh, có ba yếu tố then chốt mà người làm dịch vụ nào cũng phải nhớ : Đức + Hiểu rõ sản phẩm của mình + Tín. Dù bán bất cứ sản phẩm gì thì người bán cũng không được bất chấp tất cả vì lợi nhuận mà quên đi quyền lợi của khách hàng. Đảm bảo được cái tâm, cái đức trong dịch vụ và phải tự nhủ rằng “không chỉ là bán tour du lịch cho khách mà chúng ta đang quảng bá cả nét đẹp con người, văn hóa và tinh thần dân tộc của người Việt trong đó”
Muốn đi được đường dài trong ngành sales thì trên hết, người bán sản phẩm phải không được đánh mất bản thân vì lợi nhuận. Có tâm, có tín ắt có tầm. Những chia sẻ đặc biệt này của chị Duyên khiến cho sinh viên chúng em vô cùng cảm phục về tinh thần trách nhiệm trong công việc và cái tâm của người làm Sales lâu năm như chị.
Trong trường hợp thực tế gặp những vị khách khó tính, người bán dịch vụ du lịch và phía công ty Horizon Vietnam Travel sẵn sàng đáp ứng mọi nhu cầu của khách, sẵn sàng “cho đi”, không sợ bị thiệt bởi “cho đi là nhận lại”. Mục tiêu mà công ty hướng đến chính là “đảm bảo quyền lợi khách hàng và mang đến cho khách hàng trải nghiệm dịch vụ tuyệt vời nhất” – chị Duyên khẳng định với ánh mắt đầy tâm huyết với nghề. Trải qua gần 2 giờ đồng hồ trò chuyện cùng chị, xuyên suốt từ đầu đến cuối, chị Duyên luôn nở những nụ cười rạng rỡ, chia sẻ nhiệt thành và gần gũi, những ví dụ minh họa cho nghề Sales mà chị gửi gắm cho sinh viên rất dễ hiểu, thực tiễn.
Kết thúc buổi chia sẻ, chị Duyên tâm sự về quá trình 10 năm lăn lộn với nghề và dường như con đường theo đuổi ước mơ luôn nhiều trở ngại và không hề bằng phẳng. Xuất phát điểm là sinh viên khoa Pháp mới ra trường, còn thiếu nhiều kinh nghiệm, chị Duyên không hề nản chí và không chấp nhận sự an nhàn. Chị chấp nhận làm điều hành tour trong những năm đầu, chọn vị trí công việc ở môi trường áp lực để rèn dũa, không ngừng học hỏi và cho đến hiện nay, khi đang ở vị trí Giám đốc nhân sự, kiêm vị trí sales tour, chị vẫn không ngừng học hỏi, nỗ lực và cố gắng. Chúng em nhận được nguồn năng lượng tích cực, chân thành và nhiều bài học quý báu qua những chia sẻ của chị. Nhiều hơn thế, qua buổi học với chị Trần Thị Duyên – vị diễn giả xinh đẹp, tài năng, có tâm, có tầm, các bạn sinh viên đã có thêm nhiều bài học, kinh nghiệm bổ ích và định hướng rõ ràng hơn với nghề sales – công việc thú vị với nhiều tiềm năng trong tương lai.
Hoàng Vân Linh – Sinh viên lớp 19F1