Buổi gặp gỡ và chia sẻ về chủ đề “Quản trị dự án” của cô Tạ Phương Thuý với sinh viên chuyên ngành du lịch khóa QH2018
Sáng 12/01/2022, trong buổi học trực tuyến về triển khai ý tưởng kinh doanh, sinh viên hai lớp 18F3.DL1 và 18F4.DL1 – Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Pháp – Trường ĐHNN-ĐHQGHN, đã tham gia tích cực vào buổi học cùng cô Tạ Phương Thuý – Chuyên gia tư vấn Du lịch bền vững, từng là Project Manager dự án Phát triển du lịch cộng đồng của tổ chức Helvetas Thụy Sĩ. Tham gia buổi chia sẻ còn có hai giảng viên là cô Nguyễn Thu Hà và thầy Lê Xuân Thắng.
Cô Tạ Phương Thuý – Chuyên gia tư vấn Du lịch bền vững
Trong buổi học, cô Thuý đã giới thiệu cho các bạn sinh viên nhiều kiến thức lý thú và bổ ích, từ việc lên ý tưởng đến xây dựng dự án kinh doanh đến phân tích điểm mạnh, điểm yếu của mình và cả của đối thủ. Cô còn chia sẻ những trải nghiệm cá nhân cô về bước triển khai dự án thực tiễn. Các nhóm sinh viên rất hào hứng trình bày ý tưởng kinh doanh của mình và đã nhận được những góp ý và lời khuyên bổ ích từ chuyên gia.
Lên ý tưởng và xây dựng ý tưởng kinh doanh
Cô Tạ Phương Thuý nhấn mạnh việc tự đặt ra câu hỏi – tự trả lời: Lý do chính đáng để bắt đầu ý tưởng là gì? Mình làm vì đam mê hay làm phần lớn vì lợi nhuận ? Tiếp theo đồng đội của mình có đồng chí hướng không? Thực hiện ý tưởng ở đâu và khi nào? …
Việc tự đặt câu hỏi và trả lời giúp các bạn sinh viên hiểu rõ hơn và lên kế hoạch hiện thực hóa ý tưởng của mình.
Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng
Tập trung phát triển dự án của mình là cần thiết nhưng chưa đủ. Hiểu về đối thủ cạnh tranh trong cùng phân khúc sản phẩm, dịch vụ với mình cũng thực sự quan trọng. Điều này sẽ giúp ta nhìn thấy doanh nghiệp của mình và đối thủ cạnh tranh thông qua con mắt của khách hàng. Từ đó xác định điều gì cần phát huy và cải thiện.
Triển khai dự án kinh doanh cùng “teams”
Cô Thuý chia sẻ trải nghiệm cá nhân khi làm việc cùng đội nhóm. Việc đầu tiên là phải cùng nhau thống nhất nguyên tắc làm việc. Vì nhiều lý do như văn hoá làm việc ở mỗi môi trường là khác nhau, cuộc sống cá nhân đôi lúc chi phối công việc… nên khi làm việc cùng một đội thì phải tuân theo một quy tắc chung để công việc đạt kết quả tốt nhất.
Xây dựng quy trình theo dõi – đánh giá
Kiểm soát tiến độ công việc cũng là bước quan trọng giúp đánh giá và cải thiện những đầu mục việc không hiệu quả. Cần quy định thời gian báo cáo theo ngày, tuần, tháng quý, 6 tháng và một năm.
Trao đổi giữa chuyên gia và sinh viên
Bên cạnh những kiến thức chuyên môn, cô Thuý còn đưa ra những lời góp ý cho ý tưởng kinh doanh rất độc đáo của các bạn sinh viên: kinh doanh homestay ở Tà Xùa, sản phẩm chè, đồ thủ công hay dịch vụ tâm linh như xem bói, xem tarot…
Cụ thể, đối với kinh doanh cơ sở lưu trú trên Tà Xùa, cô chia sẻ rằng khách du lịch muốn trải nghiệm cuộc sống chân thực nhất của người dân nên việc xây dựng homestay xi măng, cốt thép sẽ chưa phù hợp. Thay vào đó có thể tận dụng sẵn nhà của người dân nơi đây, sang sửa, gia cố để vừa để lại những trải nghiệm chân thực cho du khách mà còn tiết kiệm vốn ban đầu.
Cô Thuý cũng khá thích thú với dịch vụ tâm linh xem bói của các bạn sinh viên. Cô cho rằng dịch vụ này khá mới mẻ, song cũng cần chú ý đến pháp luật Việt Nam về mảng “kinh doanh tâm linh”.
Hay với tưởng kinh doanh chè, đồ thủ công cô cũng đưa ra lời phân tích thực tế về những điểm mạnh như là tính đặc trưng hay độc đáo của sản phẩm nhưng bên cạnh đó những lưu ý về nguồn hàng, tiềm năng phát triển cũng được cô góp ý với nhóm rất chi tiết.
Các mô hình kinh doanh có thể khác nhau nhưng tựu trung lại, các bạn sinh viên cần phải xác định rõ các đầu mục khi xây dựng chiến lược:
- Chi phí bán hàng sẽ là bao nhiêu?
- Cần bao nhiêu tiền cho ngân sách marketing?
- Chi phí bán hàng đó sẽ mang lại bao nhiêu khách hàng?
- Sản phẩm của bạn có thực sự giải quyết được vấn đề của thị trường không?
- Nó có phù hợp với mục tiêu kinh doanh và giá trị cốt lõi bạn mang lại cho khách hàng không?
- Kiểm tra lại các giả định rủi ro có thể xảy ra
Thầy cô, chuyên gia và các bạn sinh viên cuối buổi chia sẻ
Qua buổi học với chuyên gia, sinh viên hai lớp QH2018 ngành Du lịch đã thu lượm được nhiều kiến thức vô cùng bổ ích. Những buổi học lý thú như vậy sẽ là hành trang giúp các bạn sinh viên tự tin hơn trong môi trường làm việc sau này. Hy vọng trong tương lai Khoa sẽ tổ chức thêm nhiều buổi gặp gỡ và giao lưu giữa sinh viên với các chuyên gia.
Bài và ảnh: Sinh viên 18F3.DL1 và 18F4.DL1